Sự khác nhau giữa 2.4GHz và 5GHz trong Wi-Fi

Khi mở hộp Router không dây mới mua, bạn có thể băn khoăn tại sao lại có hai mạng 2.4GHz và 5GHz. Mạng 5GHz có mạnh hơn không? Sự khác nhau giữa chúng là gì?
 
Có điều thực tế là ngày nay càng có nhiều thiết bị không dây, xử dụng phổ biến mạng không dây nên băng tần 2.4GHz đang được sử dụng ngày càng nhiều. Mới đây Google đã cung cấp dongle Ethernet cho Chromecast của mình. Họ nhận ra rằng băng tần 2.4GHz quá nhiều và dễ gây nhiễu vì thế rất dễ bị ngắt kết nối . Vì thế Google bán dongle Ethernet với giá 15$ để có thể cắm Chromecast trực tiếp tới Router của người dùng  . Thêm vào đó Chromecast mới được cập nhật cho phép người dùng truy cập được tới những kết nối không dây theo băng tần 5GHz .
 
Ảnh cấu hình Linksys EA2700
 
Có một số sự khác biệt giữa 2.4GHz và 5GHz mà bạn cần biết .
 
Băng tần không dây 2.4GHz được sử dụng quá nhiều trong hầu hết các thiết bị không dây như máy xách tay , điện thoại thông minh , máy tính bảng . Phổ không dây này cũng được dùng trong những thiết bị khác như điện thoại kéo dài , điều khiển mở cửa , màn hình theo dõi trẻ em …
 
Trong khi đó băng tần 5GHz được dùng cho những thiết cần nhiều dữ liệu hơn như máy xách tay , điện thoại hoặc máy tính bảng bởi vì nó có thể truyền lượng dữ liệu cao hơn và ít thiết bị sử dụng hơn.
 
5GHz có nhược điểm bị suy hao điện năng quá lớn khi gặp những vật thể chắn như bức tường do đó khi bạn ra ngoài ngôi nhà của mình để dùng điện thoại thì kết nối có thể bị mất.
 
Do vậy mà băng tần 2.4GHz được sử dụng ngày càng nhiều thì lại gây ra hiện tượng giảm tốc độ truyền dữ liệu và cũng mất kết nối. Nó có ưu điểm cho phép truyền dữ liệu được cự li dài hơn và tiêu hao điện năng ít hơn 5GHz khi bị vật chắn.
 
Như vậy 5GHz được dùng trong giải pháp kết nối mạng trong nhà cho phép tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn, phạm vi hoạt động ngắn hơn và không bị quá tải.
 
Nếu dùng mạng không dây bằng băng tần 2.4GHz bạn cần chắc chắn thiết bị cử mình sử dụng kênh truyền dữ liệu tốt nhất . Bạn cần đăng nhập vào bảng điều khiển của Router và thay đổi kênh cho một hoặc cả hai băng tần nếu như Router của bạn hỗ trợ 2 băng tần .
 
 
Để xác định kênh lựa chọn tốt nhất bạn có thể dùng tiện ích quét kênh miễn phí là Nirsoft’s WifiInfoView không cần phải cài đặt . Bạn chỉ cần giải nén và chạy nó, kiểm tra tất cả các mạng đang sử dụng các kênh.
 
Như hình trên bạn sẽ thấy nhiều mạng ở gần đang dùng kênh 6 và 1 do đó bạn có thể chuyển sang dùng kênh khác, ví dụ như kênh 3.
 
Nếu như đang ở trong khu vực có quá nhiều Router không dây và các thiết bị khác sử dụng băng tần 2.4GHz bạn nên xem xét chuyển sang dùng băng tần 5GHz nếu như thiết bị của mình hỗ trợ.
 
Nếu như Router của bạn có những cổng Ethernet thì tốt hơn cả bạn nên sử dụng mạng có dây để kết nối khi ấy số lượng thiết bị kết nối mạng không dây sẽ giảm đi.
 
Tuy nhiên nếu bạn thích ra bên ngoài nhà , hoặc sống trong ngôi nhà lớn có nhiều bức tường ngăn cách thì băng tần 2.4GHz sẽ là sự lựa chọn tốt nhất.
 
Nên nhớ rằng băng tần 5GHz dùng trong phạm vi nhỏ hơn và không gian mở nó sẽ cho phép bạn truyền dữ liệu với tốc độ lớn hơn.
 
Theo internet.
 

Bạn đang tìm kiếm

Camera quan sát hay camera giám sát là gì?

Camera quan sát hay camera giám sát là gì?

Camera quan sát hay camera giám sát, camera an ninh (Closed-circuit television - CCTV), là việc sử dụng các máy quay video để truyền tín hiệu đến một nơi cụ thể, trên một số màn hình giới hạn. Nó khác với truyền hình phát sóng trong đó các tín hiệu được truyền không công khai, mặc dù nó có thể sử dụng công nghệ P2P hay P2many, hoặc lưới kết nối không dây....

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI KỸ THUẬT QUỐC AN

Thông Tin Doanh Nghiệp

Điện thoại : 0932 035 989
Mã số thuế : 0315812661
Email     : kinhdoanh@thongminhso.com
Địa chỉ 383/50/1 Lê Đức Thọ, Phường 17, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết nối với chúng tôi

Copyright © 2016. All rights reserved by Quoc An